Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Lưu ý bảo vệ mắt trong mùa nóng

Mùa hè, nắng gay gắt và bụi bẩn là kẻ thù nguy hiểm với đôi mắt của bạn. Đây là thời điểm thuận lợi để các loại vi khuẩn có hại cho mắt phát triển và gây bệnh. Vậy bạn cần phải làm gì để bảo vệ mắt dưới ánh nắng mùa hè.

Việc tiếp xúc với tia cực tím dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè có thể làm tăng nguy cơ mắc những chứng bệnh nguy hiểm về mắt, trong đó có bệnh khô võng mạc… Ngoài ra, các yếu tố nguy hiểm khác như: gió, bụi, không khí ô nhiễm… càng khiến cho vấn đề về mắt trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là các biện pháp giúp bạn bảo vệ mắt của mình dưới nắng nóng mùa hè:

- Ánh nắng mùa hè đặc biệt có hại cho mắt. Cách làm giảm ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời đó là bạn hãy đeo kính râm, kính chống nắng khi đi ra khỏi nhà. Ngoài ra, kính có có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn, côn trùng bay vào mắt và gây hại cho mắt.

- Nếu phải làm việc thường xuyên ngoài trời, bạn cần có một chế độ chăm sóc và bảo vệ mắt thật chu đáo. Thường xuyên rửa mắt sau khi kết thúc công việc và có biện pháp phòng ngừa lây lan các bệnh về mắt.

- Hạn chế đeo kính áp tròng, việc đeo kính áp tròng luôn cần phải được vệ sinh liên tục, thường xuyên, đặc biệt là trong mùa nóng, bởi đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

- Tránh lạm dụng máy điều hòa nhiệt độ trong mùa hè, bởi đây là một trong những nguyên nhân làm cho không khí bị mất đi độ ẩm cần thiết để duy trì môi trường bình thường cho mắt và da. Không khí quá khô trong phòng có máy lạnh chạy liên tục nhiều giờ có thể gây khó chịu cho mắt. Bạn nên đặt một chậu nước trong phòng ngủ để hạn chế không khí khô có hại cho mắt do dùng máy điều hòa liên tục.

- Bạn nên chọn loại kem trang điểm mắt có chất lượng đảm bảo và có độ ẩm cần thiết cho vùng mắt. Hạn chế trang điểm thường xuyên cho mắt vào mùa hè, vì nó sẽ khiến cho mắt dễ bị viêm nhiễm.

Lưu ý khi chăm sóc mắt:

- Tạo thói quen bắt đầu ngày mới bằng việc rửa mắt với nước lạnh. Điều này rất tốt cho mắt và giúp tạo tinh thần sảng khoái cho công việc.

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách thường xuyên nhưng sau đã khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa mắt của bạn.

- Không được đọc sách, báo trong ánh sáng yếu.

- Không nên để mắt làm việc quá căng thẳng (trên 2 giờ liên tục). Hãy để mắt được nghỉ ngơi trong vòng 10 phút trước khi tiếp tục làm việc.

- Không dụi mắt hoặc vùng da xung quanh mắt. Điều này rất dễ làm xước giác mạc và gây tổn thương cho mắt.

- Tuyệt đối tránh để kem dưỡng da hoặc các loại hóa chất rơi vào mắt. Trong trường hợp không may bị hóa chất bắn vào mắt, cần nhanh chóng rửa ngay bằng nước sạch.
- Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt, nhất là vitamin A.